Nhạc sĩ Diệp Chí Huy: Nghêu ngao cùng tình yêu

Thứ hai, 21/09/2015 08:44

(Cadn.com.vn) - “Nghêu ngao" năm 2008, nhạc sĩ Diệp Chí Huy chỉ mới trình làng một số tác phẩm với bạn bè Đà Nẵng trong một không gian âm nhạc khiêm tốn vừa lặng lẽ vừa có chút lạ lẫm với công chúng yêu nhạc như ca khúc "Lumantang - tình yêu của mẹ", phổ từ một phóng sự của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, và nhiều ca khúc khác đậm chất thơ tạo được sự đồng cảm, như "Nghêu ngao", "Chỉ xin đã có lần", "Tôi về đếm lại ca dao"... hay những ca khúc trữ tình phổ thơ như "Chỉ còn lại cơn mưa" (thơ Giang Tuấn Đạt), "Hoa chuỗi ngọc" (thơ Trần Thị Trung) đến cả Bolero mà nhiều nhạc sĩ ngại đứng gần, sợ quy vào dòng nhạc "sến", bình dân như "Quê quán ơi", "Khúc Vu Gia"... thế mà đã khiến nhiều người xúc động, như sống lại với ký ức một thời đắm say của mình.

Lần này, với "Nghêu ngao 2", công chúng yêu âm nhạc Đà Nẵng gặp lại một Diệp Chí Huy đằm thắm hơn với những nỗi niềm khắc khoải mà từ trong tâm niệm của anh cứ đau đáu khao khát đi tìm, cá tính và phong cách diễn đạt trong giai điệu tự nhiên như hơi thở và người nghe như thấy những nỗi buồn sâu lắng, khắc khoải của kiếp người, dạt dào thanh âm dịu ngọt bốn mùa. Nó thuần khiết, vụng dại như những nét chạm trổ khuôn mặt những thổ dân Châu Phi trên chiếc mặt nạ bám bụi thời gian với tiết tấu mang âm hưởng nhẹ nhàng hoang dã mà anh đã từng theo đuổi nhiều năm trời.

Ngoài những ca khúc sáng tác gần đây, Diệp Chí Huy đã dành cho đêm nhạc này một sự trân trọng đặc biệt là công bố lần đầu 5 ca khúc phổ thơ của bạn bè. Tình yêu vẫn là chủ đề bất tận trong âm nhạc của Diệp Chí Huy. Những "Hoa thương muộng" thơ của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, "Tiếng lá vàng rơi", thơ của Nguyễn Ngọc Hạnh, "Đợi gió sang mùa", thơ của Nguyễn Đức Nam, "Li ti" của Võ Kim Ngân, "Ngày tôi buồn", thơ của Trần Trình Lãm. Tất cả được bềnh bồng trong một không gian âm nhạc, vừa huyền ảo sắc màu lại vừa lắng sâu trong tiếng đàn violon của nhạc sĩ Nguyễn Đức, với dàn trống DJEMBE D.F.OLA của matnachauphi.com, mà cũng chính anh là ông chủ cung cấp các loại nhạc cụ này. Phòng trà ca nhạc Le Paris ở Đà Nẵng là nơi diễn ra "Nghêu ngao 2", theo nhạc sĩ Võ Hoài Phúc vừa từ TPHCM tình cờ đến đây cho rằng, đây là không gian của âm nhạc, thật đậm đà, sang trọng, thuần khiết, làm cho người nghe gần gũi hơn, cùng đắm mình trong giai điệu, cùng thổn thức, giao hòa với người nghệ sĩ.

 

Tất cả đắm chìm trong ký ức của tình yêu, từ những li ti, bé nhỏ em mang theo và lưu giữ suốt cả đời mình đã vang lên thành những giai điệu ngọt ngào, da diết nhớ mong trong âm nhạc Diệp Chí Huy: "Em gom từng li ti/ Rải tháng ngày xa cách/Bắc vòng qua nỗi nhớ/ Ta lại về bên nhau/" (Võ Kim Ngân - Những li ti)... Hay "Có một cành hoa/ Sinh ra từ đất/ Được ban tặng từ Người/ Được ươm mùi da thịt" của Phạm Văn Hạng lại nẩy mầm, thành hoa muộng trong âm nhạc Diệp Chí Huy. Anh đưa cả chữ "muộng" kéo dài trong tình yêu của nhà điêu khắc vào âm nhạc, theo anh Phạm Văn Hạng, chữ muộng này còn hơn cả sự muộn màng! Trần Trình Lãm trong "Ngày tôi buồn", thì "Mây chiều xanh cứ bay/ Mưa chiều xuân cứ rơi/ Em chừ năm tháng trôi/ Tôi chừ men nồng say", nhưng khi đi vào âm nhạc của Diệp Chí Huy, câu thơ bỗng trở nên "ríu rít như lời chim", dạt dào sâu lắng như là tình yêu đang bay lên, đang nồng say! Còn những câu thơ trong "Đợi gió sang mùa" của Nguyễn Đức Nam, theo nhạc sĩ Diệp Chí Huy, thì nó cứ đến chầm chậm như tình yêu, như cơn gió nhẹ "Yêu thương lắm người ơi nhưng không thể/ Mắt môi xinh thầm thĩ giấc mơ về/ Ngày tháng cứ dặm dài nỗi nhớ/ Để đời ta cô quạnh giữa muôn người"... Ca khúc "Tiếng lá vàng rơi", thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, là một không gian trầm lắng. Chiều đang trôi và, em đang rơi: "Ai như vừa đi qua heo may/ Có nghe chăng mùa thu xa rồi/ Chút nắng hanh vàng còn sót lại/ Em bềnh bồng hay thu đang trôi". Và giai điệu ấy càng trào dâng dồn dập, khi nhạc sĩ Diệp Chí Huy vỡ òa cảm xúc ở cao trào, như chính tác giả đang rơi: "Thu xa rồi, hay em xa tôi/ Biết còn ai nâng niu bên đời/ Một chiếc lá vàng rơi rất thấp/ Rơi theo chiều tôi đang rơi".

Sự giao thoa giữa thơ ca và âm nhạc như là duyên nợ, nó đến với người này nhưng lại bạc bẽo với người kia. Có rất nhiều nhạc sĩ đã phổ thơ thành ca khúc, nhưng đâu phải ai cũng được chung sống với tác phẩm ấy trọn đời. Đâu dễ có một "Quê hương" của Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân, hay "Chị tôi" của Trọng Đài, thơ Đoàn Thị Tảo... Nhắc đến Đỗ Trung Quân, tôi mới nhớ, trong live show "Tôi về đếm lại ca dao" của Diệp Chí Huy, anh đã nhận xét rằng: "Những ca khúc của Diệp Chí Huy là một thứ âm nhạc tử tế đang còn nằm trong bóng tối, rất cần sự chia sẻ". Đó là một thứ âm nhạc còn ẩn núp, lấp khuất trước bao nhiêu rẻ rúng, hỗn mang của thị trường âm nhạc hiện nay!

Nhạc sĩ Diệp Chí Huy thường tâm sự: "Tôi có một giấc mơ và một bài hát để nghêu ngao", có phải chính vì thế mà câu chuyện "nghêu ngao" này của anh đã bắt đầu có số thứ tự. Cả một đời nghệ sĩ lang bạt, từ quê nghèo Bình Định ra đi khắp cùng, đến cả Châu Phi xa xôi, cha anh là một nghệ sĩ violon và guitar đã mất từ khi anh còn nhỏ, thế mà nguồn cảm hứng vô tận đó dẫn truyền cho đến bây giờ để một Diệp Chí Huy với phong cách âm nhạc tử tế, mới mẻ, sang trọng. Trong điều kiện rối rắm của tình hình âm nhạc hiện nay; trên các sân khấu ca nhạc, người lớn thì quay về dòng nhạc xưa để chia sẻ nỗi niềm dĩ vãng, giới trẻ thì lao vào một thứ âm nhạc điện tử hỗn loạn, ca từ mù mịt... thì việc hướng đến một sự sạch sẽ và sang trọng cho âm nhạc như Diệp Chí Huy là quý hóa và đáng trân trọng.

Vương Hạnh